Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

DỊCH VỤ THAM KHẢO ẢO



Dịch vụ tham khảo ảo là gì?
Theo OCLC (Online Computer Library Center) : “Tham khảo ảo là việc sử dụng kỹ thuật truyền thông và vi tính cung cấp dịch vụ tham khảo đến người dùng mọi lúc và mọi nơi.
Các loại tham khảo ảo:
-         Tham khảo bất đồng bộ:  như tham vấn qua e-mail và Web-form (mẫu đơn trên web). Người dùng gửi câu hỏi và nhân viên thư viện hồi đáp sau.
-         Tham khảo đồng bộ: như chat và đàm thoại qua IP. Người dùng và nhân viên thư viện trao đổi với nhau vào cùng một thời điểm.

1.    Dịch vụ tham khảo bất đồng bộ:
Hình thức: Email
Địa chỉ tham khảo: Thư viện Quốc hội Mỹ
BƯỚC 1: Truy cập vào trang web của Thư viện Quốc hội Mỹ: www.loc.gov


BƯỚC 2: Chọn tab ASK A LIBRARIAN để trao đổi thông tin



BƯỚC 3: Chọn một liên kết dưới đây, dựa trên các chủ đề câu hỏi của bạn . Một số phòng đọc sách có một khả năng trò chuyện trực tuyến, chỉ định bởi các  biểu tượng  (Các phòng chat chỉ thực hiện được từ 2:00 - 4:00PM từ Thứ 2 đến Thứ 6 )



BƯỚC 4: Nhập đầy đủ thông tin cá nhân và câu hỏi dành cho thư viện


BƯỚC 5:  Bạn nhận được thông báo đã gửi tin nhắn cho thư viện. Đồng thời, mail bạn cung cấp nhận được Thư thông báo đã nhận được tin nhắn của bạn. Câu trả lời sẽ được nhận sớm nhất có thể qua mail bạn cung cấp.



BƯỚC 6: Thông thường khoảng 1-3 ngày Thư viện sẽ gửi thư trả lời lại qua mail bạn cung cấp


2.    Dịch vụ tham khảo đồng bộ :
Hình thức: Chat
Địa chỉ tham khảo: Thư viện Đại học Công nghiệp TP.HCM

BƯỚC 1: Truy cập vào trang web http://lib.hui.edu.vn, click chuột vào biểu tượng CHAT VỚI THỦ THƯ . Trước đó, bạn phải có tài khoản Yahoo Messenger để kết nối trực tiếp với thủ thư.


BƯỚC 2: Trao đổi thông tin với thủ thư













                                                                                                                                                                                               

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét